Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Tôi đã học Magento như thế nào?

Sự thật mà nói thì tôi có cái duyên với Magento. Tôi "yêu" nó vì Magento đã mang đến cho tôi một công việc ổn định và có thể từ đó để tự tạo lập cuộc sống.

Nhưng nhiều khi tôi cũng không "ưa" gì nó bởi vì nhiều khi nó làm tôi phải mệt...óc suy nghĩ. Thú vị đấy chứ?

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng những Website thương mại điện tử cho riêng mình hoặc làm việc cho một các doanh nghiệp kinh doanh Online lớn (như CANIFA chả hạn) thì việc học lập trình Magento là thực sự rất cần thiết.

Trước khi tiếp tục đọc bài thì tôi muốn nhấn mạnh với bạn rằng tôi không khoe mẽ gì kiến thức của mình về Magento, mà đơn giản chỉ là chia sẻ.

Nên có gì sai xót, mong các bạn bỏ qua hoặc comment để tôi sửa. Nhưng có một điều mà tôi xin nói nhấn mạnh là cuộc đời tôi đã thay đổi tích cực lên kể từ khi tôi tìm hiểu về Magento.

MAGENTO LÀ GÌ?


Hiểu nôm na thì Magento là một hệ thống quản trị nội dung giành cho các Website thương mại điện tử. Nói đến đây thì tôi chắc rằng bạn hiểu rõ về thương mại điện tử, đúng không? Hiểu một cách "đại khái" thì việc buôn bán hàng hóa/dịch vụ Online thông qua Website chính là cách mà bạn đang tham gia vào thị trường kinh doanh trực tuyến hay thương mại điện tử.

Và Magento là một hệ thống giúp bạn tạo ra các Website bán hàng/dịch vụ như thế. Nói đến đây thì bạn sẽ nghĩ đến Wordpress. Đúng vậy! Về cơ bản thì Wordpress cũng có thể được dùng làm Website thương mại điện tử, nhưng về quy mô và tầm cỡ thì không thể bằng Magento được. Vậy nhưng, việc tùy biến mọi thành phần trong Magento phức tạp hơn Wordpress rất nhiều. Do đó, bạn phải học lập trình Magento để hiểu rõ bản chất của nó.

Hiện tại trên thị trường đang có 3 phiên bản Magento khác nhau, đó là:

  1. Magento Go là một phiên bản dựa trên hình thức điện toán đám mây. Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng gói dịch vụ này và trả phí hàng tháng. 
  2. Community là một phiên bản mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Các doanh nghiệp quy mô vừa thì nên sử dụng phiên bản này. 
  3. Enterprise là giải pháp tối ưu nhất của Magento dành cho các doanh nghiệp kinh doanh Online quy mô lớn. 

Một điểm cộng nữa mà Magento tỏ ra nhỉnh hơn các đối thủ là các giải pháp thương mại điện tử khác là khả năng tùy biến danh mục sản phẩm và sản phẩm chi tiết đến tuyệt vời.

TẠI SAO MAGENTO LẠI HỮU DỤNG VÀ QUAN TRỌNG?


Nếu bạn không có Website bán hàng thì bạn đừng nghĩ đến Magento làm gì cho mệt.

NHƯNG câu chuyện sẽ KHÁC HẲN nếu bạn đang có một Website bán hàng hoặc chuẩn bị làm một trang Web để làm thương mại điện tử. 

Tôi sẽ nói cho bạn biết vì sao bạn nên sử dụng Magento:

  • Magento là một hệ thống quản trị nội dung uy tín mà bạn có thể tin dùng. Điều này đã được cộng đồng hàng triệu người dùng kiểm chứng.
  • Hỗ trợ bán nhiều sản phẩm, với khả năng tùy biến thuộc tính sản phẩm đa dạng.
  • Phiên bản Community dùng cho mô hình kinh doanh vừa và nhỏ hoàn toàn MIỄN PHÍ.
  • Khả năng quản trị của Webmaster rất đa dạng và tiện lợi
  • Hỗ trợ SEO tối đa

Với những lý do cơ bản kể trên và khác nữa mà tôi chưa thể nói hết cho bạn thì Magento xứng đáng trở thành giải pháp thương mại điện tử phổ biến nhất thế giới. Trong năm 2017, Magento vẫn nằm trong danh sách các nền tảng thương mại điện tử tốt nhất - Best eCommerce Platforms - theo Inc.com.

NHỮNG AI NÊN HỌC MAGENTO?


Bạn có tin không khi lần đầu tiên tôi làm việc trên một trang Web Magento mà không hề biết một chút gì về nó?

Nhưng điều này là có thật đấy. Vài năm trước, anh trai tôi có xây dựng một trang Web bán hàng bằng Magento và cần người biên tập sản phẩm lên đó. Lúc đó tôi vẫn còn là sinh viên và đang cần tiền. Vậy nên, tôi đồng ý với công việc này. Kể từ đó, tôi lặp lại công việc này thêm cho 2 – 3 Website Magento như vậy. Song song với đó là tôi học chuyên sâu về hệ thống và lập trình Magento. Khi trình độ năng lên rồi thì tôi dứt hẳn việc biên tập sản phẩm nhàm chán này.

Kinh nghiệm mà tôi rút ra là bạn hoàn toàn có thể học và trở thành một Magento Web Developer tài năng từ con số 0, cho dù bạn chẳng hiểu gì về lập trình là gì từ trước đó. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc với Wordpress, Shopify hay các CMS khác thì bạn sẽ hiểu điều tôi nói.

Dưới đây là hình ảnh cửa sổ quản trị của Admin trong Magento. Bạn thấy không, nó rất rõ ràng và dễ hiểu.

hoc-magento-admin-panel

Trong khi số lượng lập trình viên ASP, PHP, Python là quá nhiều thì nhân lực về Magento vẫn cón khá khan hiểm. Do đó, vệc biết cách sử dụng Magento từ đơn giản đến phức tạp sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm hơn.

LỜI KẾT,


Nếu bạn đang đi tìm một giải pháp thương mại điện tử cho riêng mình thì Magento là câu trả lời tốt nhất. Và để làm chủ được công nghệ thì không gì khác là hãy học nó. Hãy học Magento để việc kinh doanh trực tuyến của bạn được "nở hoa".

Cảm ơn các bạn đã đọc bài,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét