Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

5 cách tăng tốc Website Magento nhanh nhất

Magento là một giải pháp Website thương mại điện tử với quy mô lớn với "hàng tá"các tập tin (file) mà thực sự sẽ làm chậm trang Web của bạn khi không được thiết lập đúng cách. Có rất nhiều cách mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa tốc độ cho Website Magento của mình như tối ưu hóa mã nguồn, nâng cấp máy chủ...Nếu bạn là một người không chuyên về lập trình và đang đi tìm cách tăng tốc cho Magento thì iWebsiteBanHang tin rằng đây bài viết tốt nhất mà bạn đang tìm kiếm.

1. Tắt chế độ ghi Log


Log là một chế hữu ích của Magento mà rất có ích trong giai đoạn phát triển một Website. Nó sẽ ghi lại quá trình hoạt động/tương tác của các thành phần trong Website với nhau, cũng như với các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, khi Website đi vào hoạt động thực tế thì tính năng này trở lên ít cần thiết hơn. Thâm chí thì việc để chế độ này hoạt động sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của trang Web.

Để tắt chế độ ghi Log, các bạn làm như sau:
  • Đăng nhập vào phần quản trị của Magento rồi chọn System>Configuraiton>Advanced>Advanced 
  • Trong danh sách“Disable Modules Output”, bạn tìm lựa chọn có tên gọi là "Mage_Log” 
  • Chỉnh lựa chọn này là “Disable” để tắt bỏ chế độ ghi Log. Cuối cùng bạn lưu lại thiết lập bằng cách click chuột vào nút “Save Config”. 


2. Bật trình biên soạn (Compilation)


Trình biên soạn (Compilation) là một tính năng mới được Magento bổ sung vào mã nguồn của mình kể từ phiên bản Magento CE 1.4.xx. Về cơ bản, tính năng này sẽ tổ chức lại các file của toàn Website để tăng hiệu quả sử dụng. Theo những gì mà Magento tiết lộ thì tính năng này có thể làm tăng tốc độ Website Magento lên từ 25-50% tùy thuộc vào trang Web yêu cầu. 

Để kích hoạt tính năng biên dịch, hãy làm như sau:

  • Đăng nhập vào phần quản trị của Magento rồi chọn System>Tools>Compilation 
  • Click vào nút màu cam rồi chọn “Run Compilation Process” để bật tính năng biên soạn. 

Chú ý: Khi bạn cài mới bất kỳ một Extension nào Magento thì bạn hãy tắt tính năng biên soạn. Cài xong rồi thì bật tính năng này lên. Các Extension cho Magento có rất đa dạng, cả FREE lẫn CÓ PHÍ. Bạn chỉ cần tìm kiếm với từ khóa Extensions for Magento là sẽ thấy rất nhiều.

3. Giảm bớt dung lượng Javascript/CSS


Sau phần ảnh thì bạn sẽ phải "xử lý" tiếp phần Javascript và CSS để tăng tốc Website Magento. 

Thao tác như sau:

  • Đăng nhập vào phần quản trị của Magento rồi chọn System>Configuration>Advanced>Developer
  • Trong cửa sổ chính là JavaScript & CSS Settings, bạn thiết lập "Merge Javascript" và “Merge CSS" thành “Yes”. 

4. Bật tính năng Flat


Magento sử dụng mô hình cơ sở dữ liệu EAV, do đó thì việc tải một danh mục sản phẩm hoặc sản phẩm chi tiết mất rất nhiều thời gian cho việc truy vấn các bảng cơ sở dữ liệu khác nhau có liên quan. Bật tính năng Flat cho phép ta chỉ cần sử dụng một truy vấn DB duy nhất từ một bảng DB duy nhất. Kết quả là tốc độ Website Magento được cải thiện và nhanh hơn một cách đáng kể. 

Để kích hoạt thiết lập này, hãy vào:

  • Đăng nhập vào phần quản trị của Magento rồi chọn System>Configuration>Catalog>Catalog 
  • Mở rộng cửa sổ "Frontend section "
  • Tìm kiếm lựa chọn “Use Flat Catalog Product” và “Use Flat Catalog Category”, rối chỉnh các giá trị này là “Yes” 

Chú ý: Nếu bạn không bật được tính năng này sang Yes thì bạn phải làm một bước phụ trước đó là thông báo cho Magento biết có tính năng này. Bạn vào System>Index Management để bật nhé.

5. Sử dụng Extension


Ở trên tôi đã có đề cập với bạn là có rất nhiều các Extension cho Magento. Thật vậy! Trong quá trình sử dụng và trải nghiệm của mình, tôi đã dùng "kha khá" các Extension và thấy rất hài lòng với Full Page Cache. Đây là một Extension tăng tốc tổng thể toàn bộ cho Website Magento.

Bạn có thể tải Full Page Cache Magento về để sử dụng. Tôi đã rất bất ngờ khi tốc độ trang Web của mình đã được cải thiện một cách đáng kinh ngạc. Site của tôi bán quần áo với hơn 2000 sản phẩm, hostting đặt ở Việt Nam và sau khi dùng Extension thì thời gian tải trang đã được rút lại chỉ còn 4 giây (Trước đó là 12-13 giây). Quá tuyệt vời.

Lời kết,


Hy vọng 5 cách tăng tốc Website Magento trên đây sẽ giúp bạn đạt được điều mình muốn. Nếu có cách nào "hay ho" thì bạn đừng ngại ngần mà hãy chia sẻ bằng cách comment nhé. 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét